રાત્રિભોજનનો સમય મગજના સ્વાસ્થ્યને અસર કરે છે – સંશોધન

માનસિક સ્વાસ્થ્ય પર કરવામાં આવેલા અભ્યાસમાં એક રસપ્રદ પરિણામ સામે આવ્યું છે. સંશોધકોએ શોધી કાઢ્યું છે કે નાઇટ શિફ્ટ કામદારો જો દિવસ દરમિયાન રાત્રિભોજન પણ ખાય તો તેમને ઘણા ફાયદા થઈ શકે છે. તેઓએ શોધી કાઢ્યું છે કે જો નાઇટ વર્કર્સ રાત્રે ડિનર ખાય છે, તો તે તેમની આંતરિક શારીરિક ઘડિયાળને ખલેલ પહોંચાડે છે અને ડિપ્રેશન અને બેચેની જેવા તેમના મૂડમાં વધારો કરે છે.

ઘણા લોકો નોકરીમાં પોતાની જીવનશૈલી બગાડે છે. શરૂઆતમાં, તેઓને કોઈ પ્રકારનું નુકસાન દેખાતું નથી, પરંતુ પછીથી તેઓ ધીમે ધીમે તેની અસર જોવાનું શરૂ કરે છે અને તેમની કાર્યક્ષમતામાં પણ વિપરીત અસર દેખાવા લાગે છે. તેની માત્ર ન્યૂનતમ અસર છે. જ્યારે જીવનશૈલી સંબંધિત ઘણી સમસ્યાઓ જેમ કે ડાયાબિટીસ, હાઈ બ્લડ પ્રેશર જીવનની શરૂઆતમાં જ આવે છે. નોકરીમાં સ્વાસ્થ્યની બેદરકારીના માનસિક સ્વાસ્થ્યના જોખમો અંગેના નવા સંશોધનમાં જાણવા મળ્યું છે કે જમવાનું દિવસના કલાકો સુધી મર્યાદિત રાખવાથી ડિપ્રેશન અને ચિંતા જેવી સમસ્યાઓ ઓછી થઈ શકે છે. ઓછી થવાની શક્યતાઓ વધી જાય છે.

વાસ્તવમાં, આ બધામાં માણસની આંતરિક શારીરિક ઘડિયાળ અથવા જૈવિક ઘડિયાળ ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ ભૂમિકા ભજવે છે. જ્યારે સૂવાના સમયે જાગતા રહેવું સામાન્ય શારીરિક ઘડિયાળને વિક્ષેપિત કરે છે, ત્યારે તે વ્યક્તિના મૂડ અને ભાવનાત્મક સ્વાસ્થ્યને સીધી અસર કરે છે. અધ્યયનોએ એવું પણ સૂચવ્યું છે કે નાઇટ શિફ્ટના ઘણા વર્ષો પછી પણ આંતરિક શરીર ઘડિયાળ બદલાતી નથી.

વિશ્વના 30 ટકા કર્મચારીઓ માટે:

વાસ્તવમાં શું થાય છે કે આ જૈવિક ઘડિયાળના લાંબા સમય સુધી વિક્ષેપની નકારાત્મક અસરો પ્રગટ થવા લાગે છે. આવી સ્થિતિમાં, મોટો પ્રશ્ન એ છે કે અમે રાતની પાળીના કામદારો જેમ કે નર્સો, સુરક્ષા ગાર્ડ્સ, ફાયર વર્કરોને કેવી રીતે બચાવી શકીએ, જ્યારે અમારી ચોવીસ કલાક સેવાઓ ચાલુ રાખીએ. આવા કર્મચારીઓ વિશ્વના કર્મચારીઓનો 30 ટકા હિસ્સો ધરાવે છે.

ભોજનના સમયમાં ફેરફાર:

આ સમસ્યાના ઉકેલ તરીકે મેલાટોનિન અને હળવી સારવારો પહેલેથી જ તપાસ હેઠળ છે. હવે સંશોધકો ખાવાના સમયમાં ફેરફારના રૂપમાં આ માટે એક અલગ ઉપાય સૂચવી રહ્યા છે. ન્યુરોસાયન્ટિસ્ટ સારાહ ચેલપ્પા, જેમણે બોસ્ટનની બ્રિઘમ અને વિમેન્સ હોસ્પિટલ ખાતે ટ્રાયલ પર સહયોગ કર્યો હતો, તેણે તેની શક્યતાઓ સમજાવી.

આવા ઉપાયો ફાયદાકારક સાબિત થઈ શકે છે:

સારાહે જણાવ્યું હતું કે તેમની તપાસ નવી ઊંઘ/જૈવિક ઘડિયાળની વર્તણૂક વ્યૂહરચનાઓ માટેના પરિમાણો ખોલશે જે માનસિક સ્વાસ્થ્ય વિકૃતિઓનો અનુભવ કરતા લોકોને પણ લાભ આપી શકે છે. પીએનએએસમાં પ્રકાશિત થયેલા આ અભ્યાસ અંગે તેમણે જણાવ્યું હતું કે તેમનો અભ્યાસ એ વધતા પુરાવામાં ઉમેરો કરે છે કે ઊંઘ અને જૈવિક લયમાં સુધારો કરતી વ્યૂહરચનાઓ માનસિક સ્વાસ્થ્યને સુધારી શકે છે.

રાત્રિભોજન સાથે સમસ્યા:

જૈવિક ઘડિયાળના આધારે માનવ શરીરનું હોર્મોનલ સંતુલન દિવસભર બદલાતું રહે છે. વધુ પુરાવા સૂચવે છે કે રાત્રિના સમયે ભોજન ચયાપચયને વિક્ષેપિત કરે છે. આ જ કારણ છે કે નાઇટ શિફ્ટમાં કામ કરતા કર્મચારીઓમાં દિવસ દરમિયાન કામ કરતા કર્મચારીઓ કરતાં વધુ બોડી માસ ઇન્ડેક્સ અને કમરથી હિપ રેશિયો વધુ હોય છે.

બહુવિધ વિકૃતિઓ
મૂડ વિક્ષેપ માટેના સામાન્ય જોખમ પરિબળોમાં વિક્ષેપિત ગ્લાયકેમિક નિયંત્રણનો સમાવેશ થાય છે. વધુમાં, ડિપ્રેશન અને સ્થૂળતા ઘણીવાર સાથે જાય છે. તે એક એવું દુષ્ટ ચક્ર છે જે બંને પરિસ્થિતિઓનું જોખમ અને ગંભીરતા વધારે છે. આ પરિણામોને ધ્યાનમાં રાખીને, સંશોધકો રાત્રિભોજનને અવગણવાથી શિફ્ટ કામદારોના સ્વાસ્થ્યમાં સુધારો થઈ શકે છે કે કેમ તે શોધી રહ્યા છે.

અભ્યાસમાં શું કરવામાં આવ્યું હતું:

આ હજુ પણ સંશોધનનો ઉભરતો વિસ્તાર છે, પરંતુ તાજેતરના પરીક્ષણો સૂચવે છે કે દિવસના એક જ સમયે ભોજન ખાવાથી રાત્રે કામ કરવાથી મૂડની સંવેદનશીલતા અને નબળાઈઓને રોકવામાં મદદ મળી શકે છે. આ અભ્યાસમાં, 19 સહભાગીઓને બે અઠવાડિયામાં સિમ્યુલેટેડ નાઇટ વર્કની ટ્રાયલ પર મૂકવામાં આવ્યા હતા. જૂથના અડધા ભાગને દિવસ અને રાત્રે બંને સમયે ખોરાક આપવામાં આવ્યો હતો, જ્યારે અન્ય અડધા ભાગ લેનારાઓને માત્ર દિવસ દરમિયાન ખોરાક આપવામાં આવ્યો હતો. જ્યારે ખોરાકના અન્ય ભાગો જેમ કે કેલરી, ઊંઘનો સમયગાળો, શારીરિક પ્રવૃત્તિ વગેરે સમાન રાખવામાં આવ્યા હતા.

રાત્રિભોજન કરનારા સહભાગીઓમાં મૂડના સ્તરના સંદર્ભમાં હતાશામાં 26 ટકા અને ચિંતામાં 16 ટકાનો વધારો જોવા મળ્યો હતો, પરંતુ જેઓ માત્ર દિવસ દરમિયાન ખાય છે તેમના મૂડમાં કોઈ ફેરફાર જોવા મળ્યો નથી. જેમની જૈવિક ઘડિયાળ વધુ વિક્ષેપિત હતી, તેઓમાં હતાશા અને બેચેનીના વધુ લક્ષણો જોવા મળ્યા હતા. સંશોધકો માને છે કે આ દિશામાં વધુ અભ્યાસ સાથે વધુ નક્કર પરિણામો મળશે.

Also Read: નથિંગ ફોન 1 નો ધમાકો, 20 દિવસમાં ફ્લિપકાર્ટ પર એક લાખથી વધુ ફોન વેચાયા

Leave a Reply

%d bloggers like this: